06/07/2024

Đâu là những sai lầm các cầu thủ mới chơi bóng rổ dễ mắc phải?

Đâu là những sai lầm các cầu thủ mới chơi bóng rổ dễ mắc phải?
4 phút, 12 giây để đọc.

Khi bắt đầu thực hiện bất kỳ việc gì vào lần đầu tiên, bắt buộc bạn sẽ phải mắc những sai lầm vì chưa có kinh nghiệm. Giống như vậy, những người chơi bóng rổ vào thời kỳ nhập môn đều rất dễ mắc phải những điều sai khi chơi bóng. Điều này là dễ hiểu vì đây không phải là bộ môn thể thao đơn giản. Việc mắc sai lầm sẽ giúp các cầu thủ ghi nhớ và rút kinh nghiệm cho những lần tập luyện, thi đấu sau này. Để giúp các cầu thủ có những thông tin cần thiết, bài viết sau sẽ giải thích về những sai lầm mà những người chơi bóng rổ lần đầu dễ bị mắc phải.

Tình trạng xử lý tình huống của người nhập môn

Trong trận đấu, các cầu thủ mới hay còn gọi là newbie thường khá lúng túng trên sân bóng, đặc biệt là khi bóng đến tay mình. Theo quan sát, các bạn có rất nhiều cách xử lí khác nhau như bắt bóng và ngay lập tức nhảy lên ném ngay, bất chấp đồng đội hay đối thủ bắt được bóng, bởi giữ bóng lâu sẽ bị phạm luật.

Một số bạn thì ngập ngừng cố gắng quan sát đồng đội hay người quen ở đâu. Để chuyền bóng, dẫn đến vô tình giữ bóng quá thời gian và phạm luật. Đó là hai trong số rất nhiều cách phổ biến nhất mà các bạn khi mới ra sân thường hay mắc phải.

Cách khắc phục sai lầm người mới hay mắc phải

Cách khắc phục sai lầm người mới hay mắc phải

Trước hết, xin giới thiệu động tác đầu tiên tới các bạn có tên là Triple Threat. Tuy đây là một động tác rất cơ bản. Nhưng lại cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng nhiều đến lối chơi bóng sau này của bạn. Vì vậy mình hi vọng các bạn sẽ chú ý và luyện tập nó hiệu quả hơn.

Về Triple Threat

Triple Threat hay còn gọi là tư thế chân vạc, được coi là tư thế tối ưu. Bạn nên tham khảo các bạn tập này trên youtube. Có hưỡng dẫn cụ thể dễ dàng để bạn tập theo và chú ý dành thời gian tập nó hằng ngày để luyện phản xạ nhanh nhạy nhất, chuẩn xác và không còn bị lúng túng hay sợ bóng.

Triple Threat xảy ra khi một cầu thủ tấn công đối đầu với một hậu vệ đối phương. Họ phải ở trong tư thế: đặt một chân trước một chân sau. Khuỵu đầu gối, hơi ngả người về phía trước, bóng phải được giữ ở bên hông bên phải hoặc bên trái, mắt nhìn thẳng.

Ngoài ra, cầu thủ tấn công phải có khả năng dẫn bóng sau khi bắt được bóng từ một đường chuyền hoặc cú rebound. Nếu tất cả các yêu cầu đó được đáp ứng thì người chơi có thể thực hiện “triple threat”.

Có nên giữ bóng quá lâu?

Dẫu biết rằng giữ bóng quá lâu mà không chuyền sẽ phạm luật. Nhưng bạn không nên có suy nghĩ khi nhận được bóng phải chuyền đi ngay lập tức mà dẫn đến sai lầm. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai mà bạn nên loại bỏ nó. Đó chỉ là điều bạn cần nghĩ đến thôi.

Khi bạn ở trong tư thế sẵn sàng nhận bóng và ném bóng thì tất nhiên. Người kèm bạn chắc chắn cũng sẽ chung suy nghĩ như vậy. Và họ sẵn sàng bật lên, cướp bóng và cản lai bạn. Và như vậy, tốt nên bạn nên sử dụng pump fake. Tức động tác ném giả để đánh lừa đối thủ đang kèm mình. Khi họ mắc bẫy, bạn có cơ hội và đã bỏ xa đối thủ của mình.

Xử lý trường hợp không có đối thủ kèm

Xử lý trường hợp không có đối thủ kèm

Trong trường hợp bạn nhận bóng mà không hề có đối thủ nào kèm mình. Bạn không nên sử dụng động tác thừa nào khác mà nên ném thẳng bóng vào rổ. Và trong trường hợp này, xác xuất trúng của bạn sẽ cao hơn khi nào hết. Nhưng phải chắc chắn đó thuộc phạm vi sở trường của bạn nhé. Còn nếu người kèm bạn là một cao thủ có kinh nghiệm lão làng. Thì tốt nhất bạn nên chuyền thẳng bóng cho đồng đội và tuyệt đối đừng nhồi. Nếu như nhồi bóng, bóng chạm đất dù chỉ một nhịp cũng là một lần tuột mất đi cơ hội giữ bóng cho đồng đội.

Cuối cùng, khi bạn không thể giữ bóng và không tìm thấy đường chuyền phù hợp. Thì phương pháp xử lý hữu hiệu nhất là nhồi bóng để tạo ra khoảng trống ném bóng hay vượt và thoát khỏi đối phương. Lạm dụng nhồi bóng cũng là điều không tốt. Bởi nếu như bạn bị mắc kẹt sẽ dễ dàng mất bóng và tạo cơ hội cho đối phương có thêm nhiều cơ hội hơn để ghi bàn.